วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

บรรพบุรุษไทย

บรรพบุรุษไทย

E-mail
User Rating: / 2
PoorBest 
บรรพบุรุษของเราทั้งหลาย ท่านค้ำจุน พระพุทธศาสนายกย่อง22
พระพุทธศาสนา ถือพระพุทธศาสนาเป็นหลักแห่งชีวิต เป็นหลัก
แห่งชาติเป็นเหตุให้ประเทศไทยของเรามีทรัพยากรที่สำคัญอุดม
ไปด้วยคุณธรรม โดยไม่ต้องมีผู้ใดเรียกร้องกำหนดเกิดขึ้นเอง



ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะเหตุที่ แผ่นดินของไทยเราตั้งแต่ยุคที่เกิดขึ้นเป็นประเทศในโลกประเทศหนึ่ง พระพุทธศาสนาก็ได้ประดิษฐาน  เป็นหลักของประเทศคู่กันมา
แม้แต่ในยุคต้น  บรรพบุรุษบูรพาจารย์ของเราทั้งหลาย ท่านก็ยึดมั่นในพระพุทธศาสนา จนกระทั่งพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่เป็นหลักของชาติบ้านเมือง  ในยุคของท่าน
ในสมัยราชาธิปไตย องค์พระมหากษัตริย์ ก็ทรงถือหลักแห่งคำสอนพระพุทธศาสนาเป็นหลักในการบริหารประเทศ จนปรากฏพูดในปัจจุบันว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทศพิธราชธรรม คือ ทำหน้าที่สำคัญ ๑๐ ประการ มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นต้น ที่เป็นดังนี้ก็เป็นมาแต่เดิม และเราทั้งหลายที่มีสายเลือดไทยสืบทอดมา ก็ได้เกิดความรู้สึกว่า พระมหากษัตริย์ของแผ่นดินไทยนั้น เป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงอุดมด้วยคุณธรรม ได้ทรงผนวชมาโดยลำดับ
จนกระทั้งถึงพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน ในหลวงของเราก็ทรงผนวช และทรงเป็นพุทธมามกะ จนกระทั้งกฎหมายของประเทศไทย ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร ต้องบัญญัติว่า พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพุทธมามกะ
เพราะเหตุนี้ พระเจ้าอยู่หัวของเราตั้งแต่ต้นมา ทรงปฏิบัติเช่นนั้น การตราไว้ในรัฐธรรมนูญ เป็นการตราบัญญัติให้ตรงตามความเป็นจริงที่มีมาแต่เดิม เราทั้งหลาย ต่างก็เป็นพุทธมามกะ เช่นเดียวกับองค์พระประมุขของเรา  ที่ทรงเป็นพุทธมามกะสืบมาโดยลำดับ
ประเทศไทยจึงเป็นประเทศที่มีความอัศจรรย์อยู่ในตัว อย่างที่ท่านทั้งหลายทราบอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น